“ป๋อมแป๋ม – ช่า – อ๊าท อารยา” มั่นใจแดร็กไทยไปไกล ท้าพิสูจน์ความปัง

Byadmin

May 23, 2024

ตื่นตาตื่นใจกับงาน “Drag Bangkok Festival 2024” (แดร็ก แบงคอก เฟสติวัล 2024) ที่วันนี้ได้มี “ป๋อมแป๋ม-นิติ ชัยชิตาทร” และ “ช่า บันทึกของตุ๊ด” ตัวตึงแห่งวงการบันเทิงไทย พร้อมเหล่าเซเลบริตี้ ได้แก่ อ๊าท อารยา, ไจ๋ ซีร่า, คาน่า วอร์ริเออร์ มาร่วมงานแถลงข่าวงานแดร็กที่กำลังจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและเอเชีย ภายใต้การร่วมมือของ Yallow Channel (เยลโล่ แชนแนล) ร่วมกับ Bangkok Pride (แบงคอก ไพรด์) และ ONESIAM (สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่)

โดยงานนี้จะเป็นการรวมตัวศิลปินแดร็กจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 500 ชีวิตเข้ามาอยู่รวมตัวกันบนลานพาร์ค พารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2567 ซึ่งจะยิ่งตอกย้ำว่า เมืองไทยเป็นดินแดนแห่ง LGBTQIA+ ด้านศิลปะ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการแสดงจุดยืนและคุณค่าของศิลปินแดร็กไทยที่โด่งดังไปไกลทั่วโลก

สำหรับแดร็กในมุมมองของ “อ๊าท – อารยา อินทรา” สไตลิสต์และดีไซเนอร์ชื่อดัง ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟชั่นไทยมาอย่างยาวนาน หนึ่งในผู้ผลักดันวงการแดร็กในประเทศไทย และ “คาน่า วอร์ริเออร์” แดร็กควีนมากความสามารถ กล่าวว่า แดร็กเป็นศิลปะการแสดงที่ไม่จำกัดเพศ เปิดกว้างให้ทุกคนนำเสนอตัวตนผ่านการแต่งกาย การแต่งหน้า และการแสดงออก

แดร็กจึงเป็นความงดงามที่อาจเกิดขึ้นได้หลากหลายและไม่จำกัด ซึ่ง “ป๋อมแป๋ม – นิติ ชัยชิตาทร” พิธีกรอารมณ์ดี นักแสดง และครีเอทีฟมือปัง มองว่า ในฐานะแฟนตัวยงที่ชื่นชอบแดร็กมานานมาก และดูรายการทั้งของฝั่งอเมริกา ของไทย และอีกหลาย ๆ ประเทศ และในฐานะคนทำงานบันเทิง ที่ต้องคิด ต้องสร้าง ต้องทำการแสดง แดร็กเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกสนุกและก็ได้รับความสุขเสมอๆ เวลาได้ดูโชว์ของนางโชว์ และแดร็กเพอร์ฟอร์เมอร์ทั้งหลาย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแดร็กจึงเป็นที่ถูกจับตาและได้รับความสนใจมาก จนมีการแสดงโชว์ในงานอีเวนต์ ปาร์ตี้ แฟชั่นโชว์ หรือออกรายการต่าง ๆ ผู้คนรู้จักมากขึ้น ถูกพูดถึงมากขึ้น หลายคนทำเป็นงานอดิเรกเพราะความชอบ หลายคนยึดเป็นอาชีพ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับตัวเองหรือทำเป็นธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ทั้งทำวิก ทำชุด ทำเครื่องสำอาง ไปจนถึงเปิดร้านบาร์ เป็นผู้จัดงานหรือทำการแสดงเองก็มีเยอะขึ้นทุก ๆ วัน

และไม่ใช่ในประเทศไทยเท่านั้น ศิลปินแดร็กของไทยเอง ก็ได้รับความนิยมและถูกพูดถึงในระดับโลก ยกตัวอย่าง เช่น Pangina Heals ของเราที่โด่งดังเป็นพลุแตก สร้างชื่อเสียงให้กับแดร็กไทย และทำให้โลกหันมามองแดร็กไทยมากยิ่งขึ้นอีก

เมื่อแดร็กไทยดั่งไกลไปทั่วโลก ที่ต่างประเทศมีงานแดร็กแล้ว ที่ประเทศไทยจะไม่มีได้อย่างไร!? ในปีนี้จึงถือเป็นก้าวสำคัญของวงการแดร็กที่ “ช่า – ภูเมธ เศรฐไชย เจ้าของเพจบันทึกของตุ๊ด” ถึงกับรู้สึกดีใจ บอกว่า ช่ายินดีมากที่ในที่สุดเราก็มีเทศกาลแดร็กครั้งแรกเป็นของตัวเองซักที และเป็นครั้งแรกที่จัดได้เวอร์มากคำพูดจาก JOKER123

ดูจากรายชื่อทีมแดร็กที่จะมาโชว์บอกได้เลยว่า แน่น ทำถึง และไม่ใช่แค่แดร็กไทย ยังมีแดร็กจากต่างชาติมาร่วมแข่ง ร่วมเฉลิมฉลองไปกับเราด้วย จึงอยากให้ทุกคนมาร่วมจอยกัน และที่สำคัญสุด ๆ วันที่ 1 มิถุนายน 2567 เตรียมพบกับการเดินขบวนไพร์ดพาเหรดของแดร็กแบงกอกในขบวนที่มาในธีม “I’ve got the power” ที่เหล่าศิลปินแดร็ก และพันธมิตร ร่วมแสดงพลังไปกับขบวน “Bangkok Pride Festival 2024” ด้วย

นอกจากนี้ “ไจ๋ ซีร่า หรือ ศิรม์วิชญ์ กมลวรวุฒิ บิวตี้บล็อกเกอร์และอินฟลูเอนเซอร์ ผู้ได้รับฉายาแดร็กควีนพันหน้า มาดอนน่าเมืองไทย ยังขอฝากถึงน้อง ๆ เด็กรุ่นใหม่ที่อยากจะก้าวสู่การเป็นแดร็กควีนด้วยว่า สิ่งสำคัญคือการเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเองและการหมั่นฝึกฝน

ชั่วโมงบิน และความชำนาญจากการฝึกฝนนี้สำคัญไม่แพ้พรสวรรค์นะ อย่ารอโอกาส ถ้าชอบ ถ้ารัก ทำเลย ฝึกเลย ลองผิด ลองถูก อันไหนมันเวิร์คก็ทำต่อ อันไหนไม่ใช่ ก็แก้ใหม่แล้วสร้างโอกาสขึ้นมาเอง อยากจะโชว์ไปโชว์ อยากทำคลิปแต่งหน้าก็ทำ

พี่ดีใจนะที่เห็นชุมชนแดร็กไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน ๆ จากวันที่พี่เริ่มทำแดร็กแรกๆ จนถึงวันนี้ เรามาไกลกันมาก แล้วพี่เชื่อว่าเราจะไปไกลยิ่งกว่านี้แน่นอน และสำหรับใครอาจจะยังไม่รู้ว่า จะเริ่มยังไง ต้องทำยังไงบ้าง อยากให้มาที่งาน Drag Bangkok Festival 2024 บนลานพาร์ค พารากอน งานนี้คือรวมทุกอย่างเกี่ยวกับแดร็กไว้แล้ว

By admin